Thứ Hai, 07/05/2018, 20:12 (GMT+7)
.
NÂNG CẤP, MỞ RỘNG ĐƯỜNG TỈNH 861:

Không xem xét giải quyết thêm cho bà Nguyễn Thị Thêm

Ngày 3-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Cái Bè tổ chức buổi tiếp xúc, giải quyết (lần cuối) đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Thêm (ngụ tổ 12, ấp Lợi Tường, xã Mỹ Lợi A) về việc bà Thêm yêu cầu được bồi thường (kể cả nguyên con lộ cũ ra tới mép kinh 5) thì mới cho đơn vị thi công công trình...

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh báo cáo quá trình hình thành và xây dựng đường tỉnh 861.
Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh báo cáo quá trình hình thành và xây dựng đường tỉnh 861.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Văn Bon cho biết, đường tỉnh 861 (huyện Cái Bè) được nâng cấp, mở rộng, thực hiện  theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Toàn tuyến có 179 hộ bị ảnh hưởng, đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Phương án: “… Không bồi thường, hỗ trợ về đất do vận động người dân hiến đất làm công trình; chỉ bồi thường cây trái, hoa màu, nhà ở và các vật kiến trúc khác.”.

Lý do, đường này được hình thành từ  năm 1978, có chiều dài 15,3 km, đi qua 4 xã: An Thái Trung, Mỹ Lợi A, Mỹ Lợi B và Mỹ Trung. Đường trải sỏi đỏ, nền hạ 7 m, mặt đường 4,5 m. Năm 1980, thực hiện Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Cái Bè tiến hành khảo sát, đo đạc, lập bản đồ, đã tách riêng cho đường tỉnh 861 có chiều rộng từ 8 m đến 10 m (tính từ mép lộ ra bờ kinh 5) để làm đường và hành lang kinh giới.

Năm 2000 trở về sau, do ảnh hưởng nhiều cơn lũ lớn nên mặt đường trải sỏi đỏ bị xuống cấp, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trên địa bàn toàn tuyến.

Ngày 28-10-2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3897 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tỉnh 861 (đoạn từ Km 4 + 775 đến Km 14 + 167,7) qua địa phận 3 xã Mỹ Lợi A, Mỹ Lợi B và Mỹ Trung, với quy mô nền đường 7,5 m, mặt đường 5,5 m, phạm vi giải phóng mặt bằng từ tim đường ra mỗi bên là 7,5 m, được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Qua các lần họp dân triển khai chủ trương và tổ chức vận động, đa số người dân bị ảnh hưởng đều thống nhất hiến đất để làm đường. Lúc đầu có 17/179 hộ chưa đồng ý, cho rằng mặt đường trước đây rộng khoảng 3 m, nay mở rộng 7 m nên không thống nhất hiến đất, yêu cầu phải được bồi thường. Tuy nhiên, qua vận động, 16 hộ đã đồng thuận giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn tất, chỉ trừ hộ bà Thêm. 

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết thêm, lúc đầu, khi đơn vị thi công đến hộ ông Nguyễn Hùng Tiến thì xảy ra tranh chấp, ngăn cản, yêu cầu bồi thường đất và kéo theo các hộ khác (chủ yếu là người của xã Mỹ Lợi A).

Sau đó, các hộ làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Cái Bè yêu cầu Nhà nước bồi thường đất theo Nghị định 69 của Chính phủ và Quyết định 15 của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các hộ này không những đòi bồi thường phần đất mới mở rộng, mà còn yêu cầu phải bồi thường luôn phần lộ cũ, viện lý do đất này được Nhà nước cấp chủ quyền cho họ trước đây.

Tuy nhiên, qua khảo sát, đo đạc thực tế theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) được cấp cho từng hộ thì đa số chỉ được cấp chủ quyền đến lề đường tỉnh lộ 861, chứ không cấp chồng lên mặt đường như các hộ dân đã khiếu nại.

Riêng trường hợp của bà Thêm, kiên quyết không cho thi công trên nền đường cũ nếu không được bồi thường và trực tiếp nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân của Văn phòng Trung ương Đảng và Nhà nước (Hà Nội) và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ khiếu nại, cho rằng chính quyền địa phương “ăn chặn” tiền đền bù của dân...

Tại buổi tiếp công dân hôm 3-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận: Trước đây, do còn một số hộ chưa đồng ý hiến đất nên địa phương đã điều chỉnh lại thiết kế.

Cụ thể là, chỉ thi công trên những đoạn đường mà nhân dân đã hiến đất, những đoạn dân không hiến đất thì giữ nguyên hiện trạng đường cũ, không mở rộng mặt đường. Khiếu nại của các hộ dân đã được UBND huyện Cái Bè và UBND tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời cụ thể: Đường tỉnh 861 được hình thành trước khi đo đạc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ, đất của các hộ chỉ được cấp đến lề đường tỉnh 861.

Do đó, diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận QSDĐ so với diện tích đo đạc thực tế của các hộ khiếu nại không chênh lệch nhiều. Việc khiếu nại, yêu cầu bồi thường phần đất nằm trên đường tỉnh 861 (cũ) của các hộ là không có cơ sở.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định bác đơn khiếu nại của các hộ, giữ nguyên Quyết định giải quyết lần đầu của UBND huyện Cái Bè là đúng. Nếu các hộ không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính...

Đối với nội dung gia đình được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp tổ chức đo lại diện tích đất của từng hộ, người nhà của hộ đó tự kéo dây và kiểm tra số liệu đo đạc. Kết quả diện tích thực tế cơ bản trùng khớp với giấy chứng nhận QSDĐ của người dân được cấp. 

Như vậy, việc tổ chức thi công đường tỉnh 861, UBND tỉnh có chủ trương vận động người dân hiến đất, không thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất (không có Quyết định thu hồi đất). Trường hợp người dân không đồng ý hiến đất thì không tổ chức thi công mở rộng, tiến hành thi công trên mặt đường cũ. Trường hợp của bà Thêm không nằm ngoại lệ, nên không xem xét giải quyết thêm gì khác trước.

TỔ CTBĐ

.
.
.