Thứ Năm, 15/12/2022, 21:33 (GMT+7)
.

Đường thi công dang dở, người dân đi lại khó khăn

(ABO) Hàng chục hộ dân đang sinh sống ở tổ 11, ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang hiện đang gặp khó khăn trong việc đi lại do tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C nối liền 2 xã Lương Hòa Lạc và Phú Kiết (huyện Chợ Gạo) đang thi công dang dở và không thể tiếp tục thi công vì còn 2 hộ dân không đồng tình.

a
Tuyến đường vẫn đang thi công dở dang.

Tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C dài 716 m đã thi công mặt đường cán đá 04 rộng 3 m trên nền mặt đường 4 m. Tuyến đường có điểm đầu là đường Ao Xương Rồng với điểm cuối nối đường dal ra đường Kênh Nổi (xã Phú Kiết). Công trình đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản. Đây là niềm mong mỏi của các hộ dân 2 xã Lương Hòa Lạc và Phú Kiết.

Tuy nhiên, hiện nay công trình 2 đầu tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 2 hộ trên đường này kiên quyết không cho thi công nên công trình còn dang dở, không thể đấu nối toàn tuyến, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

a
2 hộ dân không đồng tình nên tuyến đường thi công dở dang.
Đoạn đường 47m còn lại khiến nhiều hộ dân lo lắng không thể hoàn thành.
 

Ông Võ Ngọc Diệp (70 tuổi), ngụ ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc cho biết, con đường này trước đây là đường đất, sau này nạo vét kinh bồi thêm và chưa được san lấp bằng phẳng nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Do đó, tập thể người dân đề nghị chính quyền địa phương làm đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm và người dân đồng thuận ký cam kết hiến đất không đền bù. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thi công tuyến đường gặp nhiều khó khăn khi có 2 hộ dân không đồng tình, nên tuyến đường vẫn chưa hoàn thành như mong muốn của người dân.

Theo UBND xã Lương Hoà Lạc, thực tế tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C được hình thành năm 2010, họp dân thống nhất 1 bên hiến đất vét kinh, 1 bên thi công đường đi phục vụ nhân dân trong khu vực vận chuyển cây ăn trái (dừa lấy nước) và rau màu. Sau khi kinh và đường Tổ 11 hoàn thành, UBND xã Lương Hòa Lạc không có kinh phí đề nghị các cấp, các ngành có thẩm quyền liên quan tách quyền sử dụng đất của các hộ dân ra trở thành đường đi công cộng. Do đó, hiện nay, một số hộ dân có quyền sử dụng đất trên phần đường đi. 

a
Chính quyền linh động lắp cống thoát nước khi hộ dân không đồng tình hiến đất

Đến năm 2022, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và lấy ý kiến để xã Lương Hòa Lạc xây dựng độ thị loại V giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2045 nên UBND xã có Tờ trình gửi đến UBND huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Gạo hỗ trợ kinh phí để thi công, đảm bảo việc đi lại cho các hộ dân trong khu vực. Đến khi có chủ trương thi công, UBND xã Lương Hòa Lạc tổ chức họp dân lấy ý kiến thi công đường có điểm đầu là đường Ao Xương Rồng và điểm cuối là đường bê tông 2 m (hướng đi phía Nam ra đường Kênh Nổi và phía Bắc đường Kênh Nhỏ, xã Phú Kiết).

Chủ tịch UBND xã Lương Hoà Lạc Nguyễn Văn Nhành cho biết, trước khi chuẩn bị thi công tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C, UBND xã thực hiện các bước theo quy trình quy chế dân chủ, họp dân lấy ý kiến được 4 cuộc với 100% người dân trên tuyến đường dự. Qua họp dân, đa số người dân đồng tình (có biên bản kèm theo) thi công tuyến đường.

Trong quá trình thi công, UBND xã không đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đất của người dân trên tuyến đường này. Do đây là tuyến đường do Nhà nước và nhân dân cùng làm không có đền bù và giải tỏa. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2 hộ dân không đồng tình và thường xuyên khiếu nại việc chính quyền xã thi công đường Tổ 11, ấp Lương Phú C. Do đó, thời gian tới xã tiếp tục vận động 2 hộ dân này để thi công hoàn thành tuyến đường.

a
Người dân luôn mong mỏi tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C được xây dựng hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Việc mở rộng, thi công nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn và ở đây là tuyến đường Tổ 11, ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo là niềm mong mỏi của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, để công trình đường Tổ 11, ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, cần hơn nữa quyết tâm của chính quyền địa phương và hơn bao giờ hết là sự đồng lòng của nhân dân vì lợi ích chung của cộng đồng.

HOÀNG LONG

.
.
.