Thứ Bảy, 28/11/2020, 10:36 (GMT+7)
.
MÔ HÌNH "CỔNG TRƯỜNG AN TOÀN GIAO THÔNG" HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh

Hiện nay, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mô hình này ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đang phát huy hiệu quả.

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH

Trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường trên địa bàn huyện Gò Công Đông trong giờ vào và tan học thường xuyên diễn ra. Các tuyến đường và khoảng trống trước cổng trường đa số khá nhỏ hẹp, trong khi số lượng học sinh ra, vào cổng trường rất đông, phụ huynh đưa, rước học sinh bằng nhiều phương tiện khác nhau và dừng xe tràn lan gây cản trở giao thông qua các đoạn đường này. Nhiều học sinh tụ tập, mua đồ ăn vặt quanh những gánh hàng rong, đi xe dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… lưu thông ra những tuyến đường phương tiện tham gia giao thông đông dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đội thanh niên xung kích kẻ vạch phân làn giao thông.
Đội thanh niên xung kích kẻ vạch phân làn giao thông.

Để giảm thiểu tình trạng mất trật tự ATGT và nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh tại các cổng trường trên địa bàn huyện, năm 2013, Ban Thường vụ Huyện đoàn Gò Công Đông phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban ATGT huyện Gò Công Đông tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” tại tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). Theo đó, vào đầu năm học, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp các Liên đội, Đoàn trường, Xã đoàn duy trì, củng cố mô hình “Cổng trường ATGT”.

Mô hình “Cổng trường ATGT” huyện Gò Công Đông đã thực hiện được 8 năm và đã có 34 Cổng trường ATGT được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa, góp phần hạn chế tai nạn và va chạm giao thông đối với học sinh trên địa bàn huyện.

Huyện đoàn chỉ đạo các Xã đoàn phối hợp Liên đội nhà trường thành lập “Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT” (gọi tắt là Đội xung kích). Hằng ngày, vào buổi sáng, các thành viên Đội xung kích đến sớm hơn 15 phút và buổi chiều về muộn hơn 20 phút để phân làn đường, hướng dẫn học sinh di chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường. Tại một số trường, Đội xung kích tiến hành kẻ vạch và hướng dẫn nơi đậu, đỗ xe để phụ huynh tự giác sắp xếp xe đúng nơi quy định trong lúc chờ rước học sinh và tuyên truyền, phổ biến không để người bán hàng rong tụ tập mua, bán trước cổng trường.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn chủ động phối hợp với các ngành tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và người dân về ATGT, tổ chức các lớp tập huấn, trang bị những kiến thức khi tham gia giao thông, phổ biến nội dung cơ bản về ATGT trong các giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi đội… cho gần 18.500 đoàn viên, thanh niên và học sinh.

Bí thư Xã đoàn Tân Điền Dương Thị Ngọc Mai cho biết, trước đây Xã đoàn ra quân thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” tại Trường THCS Võ Văn Kiết đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Để nhân rộng mô hình, thời gian qua, Xã đoàn Tân Điền đã phối hợp với Chi đoàn trường cập nhật tình hình và triển khai mô hình tại Trường Tiểu học Tân Điền. Qua thời gian triển khai, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của phụ huynh và học sinh được nâng lên, trật tự tại cổng trường được củng cố và ổn định.

Thầy Trần Tấn Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Điền cho biết: “Qua thời gian triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, phụ huynh và học sinh đều tuân thủ theo sự hướng dẫn của nhà trường về đi đúng làn, lề đường, đỗ xe đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng chen lấn gây tắc nghẽn giao thông đã được cải thiện, góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh ra, vào cổng trường vào giờ cao điểm”.

Đến nay, mô hình “Cổng trường ATGT” đạt hiệu quả tốt nhất tại các Trường như: Tiểu học Tân Điền, Tiểu học Tân Phước 1, Tiểu học Kiểng Phước 1, THCS Đoàn Hồng Phước, THPT Nguyễn Văn Côn…

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH

Hiện nay, mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường học trên địa bàn huyện Gò Công Đông đã đi vào nền nếp nên Huyện đoàn đã bàn giao lại cho các Đoàn trường, Xã đoàn, Liên đội nhà trường tiếp tục thực hiện.

Bí thư Huyện đoàn Gò Công Đông Võ Thị Mỵ Nương cho biết, mô hình “Cổng trường ATGT” đã góp phần nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh trong việc chấp hành pháp luật ATGT. Các phương tiện đưa đón học sinh của phụ huynh tại cổng trường được sắp xếp đậu, đỗ ngay hàng, đúng quy định; học sinh đến cổng trường cũng đã tự giác dừng xe, dẫn bộ theo hàng vào nhà xe của nhà trường. Nhờ đó, trong thời gian đến lớp hoặc tan trường, không còn tình trạng ùn tắc như trước và cũng không ảnh hưởng đến người đang tham gia giao thông trên các tuyến đường gần cổng trường.

Nhằm giúp mô hình thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới, Huyện đoàn Gò Công Đông rà soát lại tất cả các bảng hiệu “Cổng trường ATGT” tại cổng các trường trên địa bàn; tiến hành sửa chữa, lắp lại các bảng đã bị hư hỏng, xuống cấp; củng cố các đội, nhóm tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông tại cổng trường; phối hợp với các ngành chức năng và nhà trường tuyên truyền các nội dung về ATGT, tuyên truyền dưới hình thức vẽ những tín hiệu đèn giao thông, biển báo, ký hiệu giao thông trong khuôn viên các trường; tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn và thực hiện văn hóa giao thông gắn với các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động thường xuyên tại nhà trường.

LÊ MINH

.
.
.